Cách điều trị Tiểu rắt khi bà bầu mang thai tại nhà hiệu quả

Câu hỏi:

Bác sĩ cho tôi hỏi có cách gì để cải thiện chứng đái rắt khi có thai không? Tôi mang thai được 13 tuần. Thời gian gần đây tôi hay bị đái rắt có thai khiến tôi thường bị ngủ không sâu giấc. Mong bác sĩ trả lời giúp tôi.

bầu bị đái rắt
Bà bầu bị đái rắt có sao không?

(hoacomay1998@gmail.com)


Trả lời:

Chào bạn,

Lời đầu thư vuong-bao.com xin gửi làm cảm ơn bạn đã dành thời gian gửi thắc mắc đến chuyên mục Hỏi đáp của chúng tôi. Với câu hỏi “có cách gì để cải thiện chứng đái rắt khi có thai không?” của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

I. Nguyên nhân gây chứng tiểu rắt ở bà bầu khi có thai?

Tiểu rắt ở bà bầu là một trong những triệu chứng thường gặp phải trải qua ở giai đoạn đầucuối của thai kỳ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm. Do đó, bà bầu cần nhận biết sớm, đâu là dấu hiệu bình thường, đâu là dấu hiệu bệnh lý.

Tiểu rắt ở bà bầu
Thai nhi phát triển to dần gây đái rắt khi có thai

Trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, nhiều bà bầu gặp phải tình trạng tiểu rắt. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Sự thay đổi nội tiết tố sẽ làm tăng lượng máu và chất lỏng bài tiết qua thận.

Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, việc thai nhi phát triển sẽ gây chèn ép bàng quang, khiến bàng quang bị căng và mẹ bầu phải đi tiểu nhiều hơn nhưng lượng nước tiểu mỗi lần đi vệ sinh sẽ rất ít và có cảm giác đau rát.

Tình trạng tiểu rắt ở bà bầu sẽ giảm khi thai nhi ở tháng thứ 4. Lúc này, tử cung sẽ nâng bé vào khoang bụng. Khi vào khoang bụng, bàng quang sẽ ít chịu tác động hơn. Do đó giảm đi tiểu và tiểu rắt. Tuy nhiên, gần đến ngày dự sinh, bà bầu sẽ mắc lại tình trạng trên vì thai nhi lại trở về vị trí gần bàng quang, chuẩn bị để bé sinh ra.

II. Bà bầu bị đi tiểu rắt có nguy hiểm không?

Với các nguyên nhân gây đái rắt có thai do không phải bệnh lý như: nóng trong, do sự lớn lên của thai nhi, do các thay đổi nội tiết tố cơ thể… thì thường không gây nguy hại tới sức khỏe của mẹ và bé. Đồng thời các hiện tượng này sẽ tự hết sau khi em bé chào đời.

đái rắt khi mang thai
Bà bầu có thể mắc tiểu rắt ở đầu thai kỳ và cuối thai kỳ

Nhưng nếu gặp tình trạng đái rắt có thai kèm theo các triệu chứng bất thường dưới đây thì mẹ bầu cần tới thăm khám bác sĩ sản phụ khoa để kiểm tra sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh lý (nếu có) để từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Một số dấu hiệu bất thường kèm theo đái rắt có thai mà mẹ bầu cần cẩn trọng:

  • Bị đau bụng và đau lưng nhiều.
  • Bị sốt, ớn lạnh, người mệt mỏi.
  • Đái rắt liên tục không tự kiểm soát được.
  • Đái rắt và kèm theo đái buốt kéo dài.
  • Nước tiểu có lẫn máu (thường có màu hồng nhạt).
  • Nước tiểu bị đục bất thường hoặc có mùi hôi.
  • Mẹ bầu bị nôn mửa.

III. Cách chữa tiểu rắt ở bà bầu

Có rất nhiều cách chữa tiểu rắt ở bà bầu. Trong đó có cách điều trị bằng hành vi, chế độ ăn uống hay việc dùng thuốc.

3.1 Điều trị bằng hành vi

Nếu đang gặp phải tình trạng tiểu rắt, bà bầu có thể ngồi nghiêng về phía trước khi đi tiểu. Điều này sẽ giúp nước tiểu trong bàng quang thoát ra một cách dễ dàng hơn. Từ đó, bà bầu sẽ giảm được tần suất tiểu rắt.

Bà bầu muốn ngừa chứng tiểu rắt thì không được nhịn tiểu. Nước tiểu tích tụ lâu trong bàng quang sẽ làm cơ quan này mất khả năng co bóp tự nhiên. Khi đó dễ dẫn đến tình trạng khó tiểu, tiểu rắt. Ngoài ra, bà bầu cần tập thói quen đi tiểu vào những khung giờ nhất định để hình thành phản xạ tự nhiên cho bàng quang và giúp việc đi tiểu dễ hơn.

Nếu bà bầu thường xuyên bị tiểu són thì có thể dùng băng vệ sinh hàng ngày. Lưu ý là nên thay sau mỗi 4 tiếng và vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để tránh nhiễm khuẩn. Nếu bà bầu thấy lượng nước tiểu rò rỉ nhiều cần báo với bác sĩ ngay vì có thể là nước ối.

Tập thể dục đúng cách là giải pháp cho vấn đề tiểu rắt của bà bầu. Có thể tập các bài như: Kegel,… Lưu ý: khi tập các bài tập – bà bầu đừng gắng sức để tránh tác động không tốt đến thai nhi.

bà bầu bị đái dắt
Bà bầu tập bài thể dục Kegel nhẹ nhàng

Bác sĩ khuyên phụ nữ nên khám phụ khoa trước khi mang thai. Điều này không những giúp phụ nữ biết được tình trạng sức khỏe của mình mà còn chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các yếu tố tác động không tốt đến thai nhi. Trong đó có vấn đề tiểu rắt ở bà bầu trong giai đoạn đầu và cuối thai kỳ.

Khi bị tiểu rắt, bà bầu nên hạn chế mặc đồ lót bó sát. Bởi việc này có thể chèn ép các mạch máu gây chứng khó tiểu, tiểu rắt. Thay vào đó nên sử dụng đồ lót có độ co giãn tốt, thấm hút mồ hôi.

Bà bầu cũng nên giữ tinh thần vui vẻ, tránh lo âu, căng thẳng. Tâm trạng thoải mái sẽ giúp bà bầu đỡ đau đầu hơn khi bị chứng tiểu rắt.

3.2 Chế độ ăn uống

Bà bầu uống nhiều hơn 2l nước mỗi ngày là cách chữa chứng tiểu rắt. Thêm vào đó, uống nhiều nước còn giúp bà bầu giảm nguy cơ viêm nhiễm đường tiết niệu. Ngoài ra, trong suốt quá trình mang thai – cơ thể bà bầu cần lượng nước nhiều hơn bình thường để thai nhi khỏe mạnh. Tuy nhiên, bà bầu nên hạn chế uống nước buổi đêm để không làm gián đoạn giấc ngủ.

bà bầu bị tiểu rắt
Bà bầu nên uống đủ 2 lít nước/ngày, hạn chế uống vào ban đêm

Ngoài ra, bà bầu nên tránh uống trà, cà phê, bia, rượu,… vì chúng có thể khiến cơ thể giữ nước và tăng số lần tiểu rắt. Bà bầu cũng nên tăng cường bổ sung trái cây, rau củ quả – các thực phẩm nhiều chất xơ tốt cho bà bầu.

3.3 Dùng thuốc

Nếu thấy chứng tiểu rắt ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, cuộc sống. Các bác sĩ có thể sẽ kê thuốc lợi tiểu có thành phần chống trầm cảm, ức chế thần kinh. Trong các loại thuốc này có một vài hoạt chất làm thư giãn bàng quang. Đối với thuốc ức chế thần kinh, thành phần duloxetine trong thuốc sẽ tác động lên thần kinh trung ương để gửi tín hiệu kiểm soát cơ vòng của bàng quang.

Ngoài ra, bà bầu có thể tìm đến các loại thảo dược từ thiên nhiên: rau má, bột sắn,… các loại thảo dược này không những giúp bà bầu chữa chứng tiểu rắt hiệu quả mà còn tốt cho thai nhi.

bà bầu bị đái rắt có sao không
Bà bầu có thể uống nước rau má hoặc bột sắn trị tiểu rắt

IV. Bị đái rắt có thai nên làm gì?

Nếu bị đái rắt khi có thai, các mẹ bầu có thể tham khảo một số phương pháp giúp làm giảm tình trạng đái rắt tại nhà dưới đây:

4.1 Ngồi ngả về phía trước khi tiểu tiện

Tư thế ngồi ngả về phía trước khi tiểu tiện giúp dòng nước tiểu di chuyển một cách dễ dàng hơn. Nhờ đó bà bầu đi tiểu được nhiều nước tiểu hơn cũng như giảm bớt được số lần đái rắt khi có thai.

4.2 Tập đi tiểu vào các thời điểm nhất định

Điều này giúp bàng quang hoạt động tự nhiên theo đúng các khoảng thời gian nhất định => tạo thành phản xạ tự nhiên cho bàng quang giúp tránh hiện tượng tiểu rắt và các chứng rối loạn tiểu tiện khác.

4.3 Luyện tập bài tập làm khỏe cơ vùng xương chậu

Cơ vùng chậu khỏe mạnh sẽ giúp cải thiện tình trạng đái rắt. Vì vậy, để tăng độ bền của các cơ vùng xương chậu, các mẹ bầu có thể tham khảo bài tập Kegel.

Tiểu rắt ở bà bầu
Luyện tập Kegel để hỗ trợ làm khỏe cơ vùng chậu

Cách thực hiện bài tập Kegel:

  • Siết chặt các cơ sàn chậu trong 5 giây, sau đó thả lỏng người và nghỉ khoảng 10 giây. Sau đó tiếp tục thực hiện siết chặt cơ sàn chậu một lần nữa. Việc nghỉ ngơi giữa các lần tập để giúp các cơ có thời gian để thả lỏng và tránh gây căng cơ.
  • Thực hiện tập ít nhất 3 lần/ngày. Mỗi lần thực hiện siết cơ sàn chậu từ 3 – 5 lần.
  • Sang tuần tập thứ 2, hãy tăng thời gian siết cơ sàn chậu thêm 1 giây (giữ trong 6 giây rồi thả lỏng). Kiên trì luyện tập và tăng dần thời gian siết cơ sàn chậu, bạn sẽ thấy chứng đái rắt được cải thiện dần.

Lưu ý: Không tập siết cơ sàn chậu khi đang đi tiểu vì việc làm này có thể khiến nước tiểu bị ứ đọng ngược lại bàng quang khiến chứng đái rắt có thai trở nên tồi tệ hơn.

4.4 Thay đổi chế độ ăn uống hợp lý

Một số thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe mẹ bầu đồng thời giúp cải thiện chứng tiểu rắt như:

  • Uống ít nhất 2 lit nước mỗi ngày để hệ tiết niệu làm việc ổn định, giúp thông tiểu điều trị chứng tiểu rắt. Tuy nhiên không nên uống nhiều nước sau 21h vì đây là khoảng thời gian sát giờ đi ngủ, thận không lọc kịp nước sẽ khiến mẹ bầu phải đi tiểu đêm.
  • Tăng cường rau xanh và chất xơ trong thực đơn hàng ngày.
tiểu rắt khi mang thai
Bổ sung rau xanh hàng ngày
  • Bổ sung trái cây tươi có chứa nhiều vitamin C như: cam, quýt, bưởi, lê, xoài, táo…
  • Không tiếp xúc hoặc sử dụng các đồ uống chứa cồn, đồ uống kích thích như: bia, rượu, café, trà, thuốc lá…

V. Cách phòng ngừa đái rắt khi có thai

Một số thói quen tốt giúp hạn chế tình trạng đái rắt khi có thai như:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ (đặc biệt là vùng kín) nhằm ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm, bệnh phụ khoa.
  • Cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày (tối thiểu 2 lit/ngày).
  • Khi buồn tiểu nên đi ngay, không nên nhịn quá lâu bởi cặn trong nước tiểu có thể lắng đọng trong hệ tiết niệu gây viêm đường tiết niệu hoặc sỏi đường tiết niệu.
  • Không quan hệ tình dục thô bạo để tránh tổn thương thai nhi và vùng kín.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi quan hệ.

Bài viết trên, Vuongbao.vn đã giới thiệu đến bạn bệnh tiểu rắt khi mang thai cũng như cách điều trị hiệu quả. Cần lưu ý giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, vệ sinh vùng kín thường xuyên để không gây ra viêm cổ tử cung, viêm nhiễm đường tiết niệu. Hãy tập cho mình một thói quen ăn uống, sinh hoạt điều độ để cải thiện tình trạng bệnh.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe và mẹ tròn con vuông!


Cập nhật lúc: 19/04/2024

***Quan trọng: Bác vui lòng mang đúng hình ảnh sản phẩm và đọc đúng tên Vương Bảo khi đi mua tại nhà thuốc. Lưu ý KHÔNG MUA SẢN PHẨM THAY THẾ để đảm bảo hiệu quả tốt nhất!

vuong-bao.jpg

03-hotline-svg.png
Loading...